Chế độ ăn giàu vitamin và cá có thể ngăn chặn quá trình lão hóa trong não, trong khi chế độ ăn giàu chất béo sẽ gây nên tác động trái ngược.
BBC đưa tin các nhà khoa học của hai trường đại học và một trung tâm y tế tại Mỹ - bao gồm Đại học Khoa học và Y tế Oregon, Trung tâm Y tế Portland, Đại học Oregon – phân tích mẫu máu của 104 người khỏe mạnh có tuổi trung bình 87. Sau đó họ yêu cầu đối tượng nghiên cứu thực hiện các bài kiểm tra trí nhớ.

Kết quả cho thấy những người có nồng độ các vitamin B, C, D và E trong máu càng lớn thì khả năng ghi nhớ càng cao. Những người có nồng độ omega 3 – nhóm axit béo tồn tại chủ yếu trong cá – cũng đạt điểm cao. Điểm thấp nhất thuộc về những người nhiều axit béo chuyển hóa (trans fat) trong máu.
Axit béo chuyển hóa là chất khá phổ biến trong các thực phẩm chế biến sẵn như bánh, biscuit và đồ rán. Chúng không có bất kỳ chức năng nào trong cơ thể người và hiếm khi hình thành trong môi trường tự nhiên.
Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy những người có nồng độ các vitamin và omega 3 trong máu cao có não lớn hơn so với những người mà máu chứa nhiều axit béo chuyển hóa.
“Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cần được các nhà khoa học khác kiếm chứng. Tuy nhiên, tôi thấy thú vị khi nghĩ rằng con người có thể ngăn chặn hiện tượng co dần của não và duy trì khả năng hoạt động trí óc bằng cách điều chỉnh khẩu phần ăn hàng ngày”, Gene Bowman, một nhà nghiên cứu của Đại học Y tế và Khoa học Oregon, phát biểu.
Maret Traber, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, nói mọi người nên tăng cường ăn rau, trái cây và cá để bảo vệ não.
Theo Vnexpress
- Ăn kiêng giúp duy trì lão hóa của não
- Tóc hóa xanh sau khi tắm
- Nấm và rong biển dùng chế thuốc phù não
- Triển vọng chế tạo thuốc “siêu trí nhớ”
- Ăn đồ hộp có nguy cơ bị ung thư
- Cách giúp trẻ an toàn khi dùng điện thoại
- Chế độ ăn tác động đến thị lực
- Siêu virus có thể trở thành bom sinh học
- Bệnh lạ không cù lét sẽ chết
- Trung Quốc tìm ra cách chữa đột quỵ tim
- 10 năm nữa người mù có thể thấy lại
- Liệu pháp nano trị ung thư
- Phát triển vacxin phòng ngừa các bệnh tự miễn
- Trị bệnh bằng thế giới ảo
- Điều trị gai cột sống bằng lazer
- Thành công trong việc nuôi tinh trùng trong phòng thí nghiệm
- Tế bào gốc giúp trẻ mãi không già
- Cặp song sinh được sinh ra cách nhau 5 năm
- Chất Petid trên nọc nhện mạnh và tốt hơn Viagra
- Nghiện ma túy cũng là do duy truyền
- Béo phì được xem là bệnh truyền nhiểm
- Người đầu tiên sống không cần tim
- Chuẩn đoán bệnh bằng điện thoại di động
- Nhà khoa học điều khiển được gene của tinh trùng
- Rượu vang đỏ ngăn ngừa ung thư ngực ở phụ nữ
- Thiếu niên uống nhiều sữa tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt
- "Thuốc dành cho người mê TV" có thể ngăn đột tử
- Tại sao một số người sống đến 110 tuổi?
- Chất mới giúp uống rượu không bị say
- Ấn Độ sữa có chất tẩy
Ngăn ngừa lão hóa bằng việc ăn nhiều rau, cá














